Thông tin liên hệ
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG BÀ RỊA VŨNG TÀU
Địa chỉ: 806/A16 đường 30/4, phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điện Thoại: (0254). 3622979
Di Động: 090 282 7718
Email: congchungbrvt@gmail.com hoặc contact@congchungbrvt.com
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 090.282.7718

Hai cán bộ ngân hàng bị tố nhận 'lót tay' của người vay tiền
Giám đốc Công ty thương mại cổ phần Thịnh Phát khai để vay dễ dàng hơn 14 tỷ đồng bằng sổ đỏ thế chấp của người khác, anh ta nhiều lần đưa "phong bì" cho cán bộ tín dụng và giám đốc phòng giao dịch của ngân hàng.

Ngày 14/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Minh Hải (39 tuổi, Giám đốc Công ty thương mại cổ phần Thịnh Phát, Hà Nội) về hành vi đưa hối lộ; Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, Giám đốc Phòng giao dịch Đức Trung thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Đức Thọ) và thuộc cấp Trần Trung Kiên (32 tuổi, cán bộ tín dụng) về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Quá trình điều tra xác định, từ cuối 2008 công ty của Hải làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ ngân hàng tại Hà Nội và một số cá nhân khoản tiền khá lớn. Trong lần về quê, với ý định huy động vốn mang ra Hà Nội trả nợ, Hải nhờ bạn giới thiệu làm quen với hai cán bộ ngân hàng là Hương và Kiên.

Sau nhiều lần “qua lại”, Hải đã thuyết phục được 12 hộ dân là anh em, hàng xóm bàn giao sổ đỏ đồng thời ủy quyền để Hải đứng tên vay ngân hàng làm vốn kinh doanh. Giám đốc này hứa sẽ trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi hàng tháng. Từ cuối năm 2008 đến cuối 2009, Công ty của Hải chuyển tiền về trả nợ ngân hàng cho bà con, lối xóm đúng như cam kết.

Thấy việc vay vốn dễ dàng, Hải lại tiếp cận với Hương và Kiên tìm cách "phù phép" để được cho vay tiếp hơn 14 tỷ đồng bằng việc kê khống giá trị tài sản, sổ đỏ nhà đất đã thế chấp của những hộ dân trên.

Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, công ty của Hải không có khả năng trả nợ ngân hàng. Nhà cửa, đất đai và tài sản của 12 hộ dân lần lượt bị ngân hàng niêm phong, phát mại. Lúc này, những người giao sổ đỏ mới biết về khoản vay thêm của Hải. Cho rằng bị lừa, họ trình báo sự việc với cảnh sát.

Tại cơ quan điều tra, Hải thừa nhận, để vay trót lọt được số tiền lớn phục vụ việc trả nợ cho công ty, anh ta đã "lót tay" cho Kiên tổng cộng 140 triệu đồng, bà Hương 95 triệu đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

VNexpress