Thông tin liên hệ
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG BÀ RỊA VŨNG TÀU
Địa chỉ: 806/A16 đường 30/4, phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điện Thoại: (0254). 3622979
Di Động: 090 282 7718
Email: congchungbrvt@gmail.com hoặc contact@congchungbrvt.com
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 090.282.7718

Tôi mất trắng vì tin tưởng mua nhà qua thừa phát lại

Theo báo VNEXPRESS.NET

Lần đầu mua nhà, lại ít tiền, anh Tuấn mua nhà chung giấy tờ nên chỉ có thể ra văn phòng thừa phát lại ghi nhận việc giao dịch.

Dưới đây là chia sẻ của anh Hoàng Minh Tuấn, 30 tuổi, nhân viên kỹ thuật trong một công ty thực phẩm ở khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM.

Cuối năm 2015, vợ chồng tôi mua một ngôi nhà 2 tầng rưỡi, diện tích đất 3,2 x 10m của người đồng hương ở xã Tam Thới Môn, Hóc Môn, TP HCM giá 570 triệu. Vì diện tích nhỏ hơn quy định được tách sổ nên ngôi nhà này vẫn chung sổ đỏ với 3 ngôi nhà nữa. Chủ nhà có một miếng đất 130m2, xây thành 4 căn nhà, họ ở một căn còn bán ba căn.

Do nhà không có giấy tờ riêng nên khi mua bán, chúng tôi không thể lập thành văn bản có công chứng, chứng thực và đăng ký sang tên đổi chủ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, mà chỉ có thể ra văn phòng thừa phát lại, lập vi bằng về việc giao dịch: tôi trao tiền cho chủ nhà và họ viết giấy giao nhà cho chúng tôi. Tôi cũng cẩn thận yêu cầu họ đưa tên mình vào giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và nhà để thành người đồng sở hữu, họ đồng ý. Chúng tôi làm một bản phụ lục hợp đồng về việc này, người bán cam kết sau khi bán hết số nhà sẽ đưa tên của tất cả mọi người vào sổ. Yên tâm có bản vi bằng của thừa phát lại nên tôi cũng không quá sát sao vụ đưa tên vào sổ đỏ chung.

Cuộc sống của chúng tôi ở đây khá dễ chịu, nhà cách nơi tôi làm việc khoảng 5km, không gian mát mẻ, giá cả thực phẩm ở khu này cũng rẻ. Rồi hai nhà căn nhà còn lại cũng có khách đến mua. Căn sát nhà tôi, người chủ mới dọn vào ở ngay. Căn còn lại thì được mua đi bán lại nên chủ nhà vẫn chần chừ chưa đưa tên chúng tôi vào sổ đỏ làm đồng sở hữu.

Cuộc sống cứ cuốn đi, nghĩ đã an cư nên tôi lạc nghiệp, đi làm suốt, không để ý nhiều đến hàng xóm xung quanh. Tháng 2 năm nay, sau kỳ nghỉ Tết ở quê về lại thành phố chúng tôi bất ngờ nhận được thông báo toàn bộ khu nhà bị ngân hàng siết nợ do chủ nhà đã đem thế chấp ngân hàng và mất khả năng trả nợ.

Hiện tại, chúng tôi đã bị buộc ra khỏi chỗ ở mà mình đã bỏ cả tiền trăm triệu ra mua. Vi bằng của thừa phát lại ghi nhận vụ giao dịch của chúng tôi với chủ nhà chỉ có giá trị khởi kiện chủ nhà lừa đảo mình. Có điều, họ đã phá sản rồi thì lấy đâu ra tiền để trả chúng tôi.

Hoàng Minh Tuấn

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thu Hà, Bộ Tư pháp cho biết, Điều 28, Nghị định 61/2009/NĐ-CP quy định Giá trị pháp lý của vi bằng do Thừa phát lại lập:

1. Vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án.

2. Vi bằng là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, vi bằng không phải là thủ tục hành chính bảo đảm giá trị tài sản, không phải là cơ sở để sang tên đổi chủ cho bên mua. Văn phòng thừa phát lại cũng chỉ ghi nhận hành vi trao đổi, giao dịch tiền, giấy tờ chứ không chứng thực việc mua bán tài sản.

Thực tế hiện nay, nhiều người mua nhà bị nhầm tưởng vi bằng thừa phát lại có thể thay công chứng. Theo quy định của pháp luật,  không có vi bằng công chứng thừa phát lại mà chỉ có vi bằng giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất đề làm cơ sở cho các quan hệ pháp lý khác, hoặc làm cơ sở để giải quyết tranh chấp về sau. 

Vi bằng được hiểu đơn giản là có giá trị như một bằng chứng. Người ta có thể sử dụng vi bằng cho nhiều việc, chứ không chỉ là các giao dịch mua bán. Ví dụ, khi muốn có bằng chứng bạo lực gia đình, bạn cũng có thể gọi thừa phát lại đến lập vi bằng.